Máy biến áp CHINT là gì? Sử dụng thế nào hiệu quả?

Máy biến áp là thiết bị biến đổi dòng điện xoay chiều, giúp tăng hoặc giảm mức điện áp ban đầu. Máy biến áp CHINT là một trong những sản phẩm chủ lực của thương hiệu CHINT Global, đáp ứng cho cả nhu cầu cho hệ thống điện dân dụng và công nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm này và các thiết bị biến áp qua bài viết sau đây.

Xem thêm:

thiet-bi-may-bien-ap-chint

Thiết bị máy biến áp CHINT

1. Máy biến áp là gì?

Máy biến áp hay còn gọi là máy biến thế, là một thiết bị điện từ tĩnh, hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Thiết bị này được dùng để biến đổi dòng điện xoay chiều tại điện áp này thành hệ thống dòng điện xoay chiều tại điện áp khác với tần số không thay đổi. Việc biến đổi điện áp trên máy biến áp chỉ thực hiện được đối với dòng điện biến đổi xung và dòng điện xoay chiều.

Cũng như các loại máy biến áp khác, biến áp CHINT được sử dụng trong hệ thống phân phối và truyền tải điện năng. Đồng thời, thiết bị cũng đáp ứng được các nhu cầu khác như làm nguồn cung cấp điện cho máy hàn, lò điện, máy thử nghiệm, nối mạch chỉnh lưu…

thiet-bi-bien-ap-phuc-vu-cho-he-thong-phan-phoi-va-truyen-tai-dien-nang

Thiết bị biến áp phục vụ cho hệ thống phân phối và truyền tải điện nắng

2. Cấu tạo chung của thiết bị biến áp

Một thiết bị biến áp được cấu thành từ 3 bộ phận chính là lõi thép, dây quấn và vỏ máy.

  • Lõi thép

Lõi thép còn được gọi là mạch từ của máy biến áp, được làm từ các loại vật liệu có khả năng dẫn từ tốt, dùng để dẫn từ thông. Về cấu tạo, lõi thép được ghép từ nhiều lá thép kỹ thuật điện, tạo thành một vòng khép kín. 

Tất cả các lá thép đều được sơn cách điện với bề dày khoảng 0,3 – 0,5 mm. Một lõi thép sẽ gồm 2 phần là phần gông và phần trụ. Phần trụ là nơi đặt dây quấn còn gông là phần nối liền giữa các trụ tạo thành một mạch từ kín.

  • Dây quấn

Dây quấn trong máy biến áp là bộ phận thu nhận năng lượng vào và truyền tải năng lượng ra. Tương tự các loại máy biến áp trên thị trường, dây quấn trong biến áp CHINT có tiết diện hình tròn hoặc chữ nhật, được làm từ dây đồng nguyên chất và có bọc cách điện bên ngoài.

cau-tao-chung-cua-may-bien-ap

Cấu tạo chung của máy biến áp

Dây quấn gồm nhiều vòng dây lồng vào trụ thép, giữa dây quấn với lõi ép và giữa các vòng dây quấn với nhau đều có cách điện. Một máy biến áp thông thường sẽ có 2 hoặc nhiều dây quấn, số lượng vòng dây cũng khác nhau tùy theo nhiệm vụ của nó. Dây quấn biến áp có 2 loại là dây quấn sơ cấp và dây quấn thứ cấp.

  • Vỏ máy biến áp

Phần vỏ của máy biến áp có nhiệm vụ bảo vệ các phần tử bên trong, có 2 phần là thùng và nắp thùng. Chất liệu làm vỏ thường là gỗ, nhựa, gang, thép hoặc tôn mỏng. Trên nắp thùng có các bộ phận quan trọng là: sứ ra dây quấn hạ áp và cao áp, bình dẫn dầu, ống bảo hiểm, rơ – le hơi, lỗ nhỏ đặt nhiệt kế, bộ truyền động cầu dao đổi nối.

3. Chức năng của máy biến áp CHINT

Chức năng chính của thiết bị biến áp là biến đổi điện áp, tăng điện áp từ máy phát điện tại nguồn chính khi đẩy lên đường dây và hạ điện áp khi đến các hộ gia đình. Máy biến áp CHINT được ứng dụng vào hệ thống thiết bị điện và điện tử phục vụ nhu cầu hàng ngày. Bên cạnh đó, máy biến áp còn giúp tiết kiệm điện năng, bảo vệ thiết bị điện khỏi sự cố cháy nổ, hư hỏng.

may-bien-ap-giup-bien-doi-dien-nang

Máy biến áp giúp biến đổi điện năng

4. Có những loại máy biến áp nào?

Có nhiều cách để phân loại máy biến áp, tùy theo cấu tạo, chức năng, thông số kỹ thuật và cách thức cách điện. Dựa trên phương thức cách điện, máy biến áp sẽ có các loại sau đây:

  • Máy biến áp khô CHINT

Biến áp khô là loại máy biến áp giúp thay đổi điện áp dòng điện, hoạt động được trong môi trường khắc nghiệt, có nhiệt độ và mức ẩm cao. Khác với các loại máy biến áp thông thường, biến áp khô không dùng cách điện cho mạch điện từ và cuộn dây. Lõi từ và các cuộn sẽ chịu áp lực bằng không khí.

Máy biến áp khô là thiết bị điện tĩnh dùng hệ thống cách nhiệt thân thiện với môi trường, không có bộ phận chuyển động và làm mát thông qua hệ thống thông gió tự nhiên. Nhờ đó, thiết bị này có thể vận hành tốt ở những nơi có yêu cầu cao về an toàn cháy nổ như trung tâm thương mại, bệnh viện, khu công nghiệp luyện kim, hóa chất, dầu khí, chung cư cao tầng, trường học…

  • Máy biến áp dầu CHINT

Về cấu tạo chung, máy biến áp dầu cũng có 3 bộ phận cơ bản là lõi thép, vỏ máy và cuộn dây cuốn. Các cuộn dây quấn sẽ được ngâm trong dầu để hạ nhiệt cho những bộ phận bên trong. Biến áp dầu có 2 loại chính là biến áp 1 pha và biến áp 3 pha. Sản phẩm biến áp CHINT lõi dầu có công suất rất lớn, giúp người dùng tiết kiệm tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí điện năng.

  • Máy biến áp cách ly CHINT

Máy biến áp cách ly là thiết bị biến áp có cuộn dây thứ cấp và sơ cấp ghép với nhau bằng từ, có sự độc lập cách biệt về điện do các cuộn dây rời nhau. Nhờ khả năng chống giật cao, thiết bị này được sử dụng trong môi trường ẩm ướt, độ ẩm cao hoặc thường xuyên tiếp xúc với điện. Bên cạnh đó, máy biến áp còn dùng được cho hạ trạm biến áp, tủ điện cao thế, các bộ nguồn AC, DC có mức điện áp thấp hơn 220 V.

  • Máy biến áp điều khiển CHINT

Biến áp điều khiển là thiết bị dùng để cấp nguồn cho các thiết bị điện chuyên dụng, có khả năng ổn định và điều khiển điện áp dòng điện. Biến áp điều khiển sẽ cung cấp các thông số cơ bản nhằm tối ưu hóa quá trình vận hành của các loại thiết bị, máy móc. Đồng thời, loại biến áp này còn giúp bảo vệ, kéo dài tuổi thọ thiết bị điện và tiết kiệm chi phí điện năng.

5. Nguyên lý vận hành của thiết bị biến áp

Máy biến áp sẽ vận hành dựa trên các hiện tượng vật lý và biến áp CHINT cũng không phải là ngoại lệ. Nguyên tắc hoạt động của thiết bị biến áp tuân theo 2 hiện tượng sau:

  • Dòng điện đi qua dây dẫn tạo ra một từ trường.
  • Hiện tượng cảm ứng điện từ giải thích sự biến thiên từ thông trong cuộn dây sẽ tạo ra một hiệu điện thế cảm ứng.

nguyen-ly-van-hanh-cua-thiet-bi-bien-ap

Nguyên lý vận hành của thiết bị biến áp

Cụ thể, 2 cuộn dây N1 và N2 sẽ được quấn trên một lõi thép khép kín. Người ta đặt vào cuộn dây N1 một điện áp xoay chiều là U1 tạo ra một dòng điện I1 chạy trong dây dẫn. Lúc này, bên trong dây dẫn cũng sẽ xuất hiện từ thông móc vòng cho cả cuộn dây N1 và N2. Cuộn dây N2 nối với tải xuất hiện dòng điện I2 và điện áp U2. Như thế, năng lượng của dòng điện xoay chiều sẽ được truyền từ dây quấn 1 qua cho dây quấn 2.

6. CHINT Việt Nam – thương hiệu uy tín chuyên cung cấp các dòng máy biến áp chính hãng

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn sản phẩm máy biến áp đến từ nhiều thương hiệu với tiêu chuẩn chất lượng khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà khách hàng có thể chọn cho mình những model sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, khách hàng nên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín, được chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

cac-dong-san-pham-thiet-bi-dien-chinh-hang-tai-chint-global

Các dòng sản phẩm thiết bị điện chính hãng tại CHINT Việt Nam

CHINT Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp về điện thông minh, thiết bị điện tòa nhà và năng lượng mới. Biến áp CHINT là hệ thống sản phẩm được chúng tôi đầu tư, nghiên cứu và phát triển với nhiều model, tính năng vượt trội. Sản phẩm của CHINT đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng, được ứng dụng tại nhiều công trình dân dụng, tòa nhà và khu công nghiệp.

Biến áp cách ly CHINT NDK là một trong những mẫu sản phẩm mà bạn có thể tham khảo. CHINT NDK có công suất từ 50~5000VA, điện áp định mức đầu vào là 220V hoặc 400V, đầu ra dao động từ 06 – 400V. Sản phẩm này được dùng để cấp nguồn điều khiển cách ly cho hệ thống chiếu sáng, mạch điều khiển công nghiệp và dân dụng.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về cấu tạo và công năng của thiết bị biến áp. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm biến áp CHINT có thể liên hệ với CHINT Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

Hình ảnh và nội dung bài viết được tổng hợp bởi CHINT Việt Nam.

---------------------------------

CHINT VIETNAM - Văn phòng đại diện chính thức của Tập Đoàn CHINT tại Việt Nam.

Hotline: 033.258.7777

Wesbite: chintglobal.vn

Email: service.vn@chintglobal.com

Địa chỉ: Tòa nhà Sonatus - Số 15 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Related Posts

033 258 7777